NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN LÀN SÓNG NGHỈ VIỆC SAU TẾT VÀ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ VẤN ĐỀ NÀY

Làn sóng “Nhảy việc” sau Tết đã không còn bất thường mà trở thành “xu thế” và là điều mà hầu như các doanh nghiệp sẽ đều phải đối mặt trước vấn đề này.
Những nhà quản trị Nhân sự như ngồi trên đống lửa, tìm đủ mọi cách để giữ chân nhân sự cho doanh nghiệp. Một số giải pháp đã đưa ra nhưng tỉ lệ nghỉ việc sau tết vẫn cao, thậm chí còn cao hơn cùng kỳ năm trước.
Phải chăng do chính Doanh nghiệp chưa thực sự hiểu nhân sự trong hệ thống của mình cần gì và nguyên nhân gì khiến họ phải dứt áo ra đi? và chính điều đó dẫn tới việc Doanh nghiệp đưa ra các giải pháp chưa phù hợp với thực trạng tại doanh nghiệp của mình dẫn tới tổn thất về mọi mặt.
Dưới đây KHR sẽ chỉ ra những nguyên nhân phổ biến tại các Doanh nghiệp dẫn tới tình trạng nhân sự thường có quyết định nghỉ việc sau tết:
1. Sự công nhận chưa hợp lý
Nhiều nhân viên chia sẻ rằng họ không muốn gắn bó với công ty cũ vì nỗ lực làm việc không được ghi nhận tương ứng.
2. Cơ hội thăng tiến
Phần lớn nhân viên có năng lực đều mong chờ cơ hội thăng tiến, cải thiện được vị trí nhưng họ không tìm thấy điều đó ở Doanh nghiệp.
3. Thiếu chế độ phúc lợi, thuongr lễ, tết
Tết là thời điểm chúng ta cần có những khoản tiền nhiều hơn để chi tiêu, mua sắm, tặng quà người thân và gia đình. Chính vì vậy, những công ty có chế độ thưởng Tết cao thường có ưu thế trong tuyển dụng và giữ chân người lao động. Ngược lại, khi doanh nghiệp có mức thưởng Tết thấp hoặc chế độ phúc lợi ít sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng nghỉ việc sau khi ra Tết của nhân viên. 
4. Môi trường làm việc thiếu linh hoạt
Sống trong môi trường quá kỷ luật khiến nhân viên làm việc chống đối, kém hào hứng.
5. Thiếu sự giao tiếp, gần gũi, đào tạo từ cấp trên
Người quản lý chính là cầu nối giữa nhân viên và công ty. Người quản lý là người cần nắm rõ nhất điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên cấp dưới để có thể phân công nhiệm vụ phù hợp cho mỗi người.
Tuy nhiên, nhiều nhân viên cảm thấy thiếu sự đồng cảm, quan tâm của cấp trên. Họ cảm thấy như không được lắng nghe, coi trọng hoặc sự có mặt của mình không có ý nghĩa trong tập thể, đội nhóm. Từ đó, nhân viên ít giao tiếp, trình bày quan điểm hoặc đóng góp ý kiến cải tiến với cấp trên. Khoảng cách giữa người quản lý và nhân viên càng ngày càng lớn và có thể dẫn tới mong muốn nghỉ việc.
6. Nhân viên thiếu cơ hội để thể hiện bản thân
Nhân viên không có những cơ hội nào để thể hiện kiến thức, kỹ năng, sở trường, hay tư duy.
Từ những nguyên nhân phân tích bên trên, KHR đưa ra một số giải pháp hạn chế làn sóng nghỉ việc sau tết, hi vọng sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc giữ chân nhân sự của mình:
1. Công nhận đánh giá cuối năm đúng
Trong quá trình làm việc Quản lý cần không ngừng quan sát, nhận xét, đánh giá và ghi nhận đúng.
– Đánh giá cuối năm được Coi là tấm bằng ghi nhận rõ rang nhất sự nỗ lực của nhân viên trong năm. Nên Quản lý cần ngồi lại với Nhân viên để trao đổi về những ưu và nhược điểm.
2. Cung cấp cơ hội thăng tiến trong năm mới
– Khi quan sát nv có sự nỗ lực làm việc tốt, ý Chi phấn đấu thì Quản lý cần tìm ra cơ hội thăng tiến trong tương lai phù hợp.
– Việc chia sẻ giúp nhân viên tìm ra được kim chỉ nam trong công việc và hiểu rõ được con đường cần đi.
3. Thiết lập môi trường làm việc công bằng, linh hoạt
– Quy trình làm việc, thước đo kết quả, các bước đánh giá nhân viên đều phải được chuẩn hóa.
– Linh hoạt cho nv nghỉ phép khi có cv gia đình, linh hoạt chuyển chế độ giờ làm, linh hoạt chí trả trước một phần lương hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn.
4. Bổ sung các chế độ phúc lợi, thưởng lễ, tết
– Cân đối chính sách lương tháng vẫn có tính cạnh tranh nhưng khoản thưởng cuối năm cao, có tính hấp dẫn.
– Chia khoản thưởng thành hai phần, phần lớn trả trước tết, phần nhỏ có thể trả vào cuối quý mộy hoặc quý hai năm tiếp theo.
5. Quản lý tăng cường sự quan tâm, giao tiếp với cấp dưới.
– Người Quản lý cần có sự quan tâm sâu sát tới nv để kịp thời đào tạo, động viên, khuyến khích họ.
6. Đa dạng vai trò, sự hiện diện của nhân viên
– Không chỉ trong công việc chuyên môn nhân viên còn mong muốn tăng sự hiện diện vai trò của mình trong các sự kiện chung của công ty.
– Tổ chức các hoạt động gắn kết như các cuộc thi đá bóng, cầu lông, ca hát.